Bệnh thoát vị đĩa đệm nên kiêng gì để cho bệnh mau khỏe hơn

Bệnh thoát vị đĩa đệm nên kiêng gì để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm hay hậu quả năng nề do bệnh thoát vị gây ra là những điều mà người bệnh đặc biết để tâm và chú ý. Cho nên bài viết dưới đây sẽ liệt kê ra những mục cần phải kiêng để tránh tình trạng bệnh ngày càng xấu đi.
Hiện nay có rất nhiều người thờ ơ với bệnh, vẫn giữ những thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày theo sở thích mà không hề biết rằng chính những thói quen đó khiến cho bệnh tình ngày một năng hơn, gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị.

Người bệnh ngoài việc điều trị bệnh bằng thuốc thì chế độ ăn uống, hay vận động, sinh hoạt trong công việc cũng cần phải được kiêng khem. Cho nên những lưu ý sau đây là câu trả lời giúp người bệnh không biết bệnh thoát vị đĩa đệm nên kiêng gì trong sinh hoạt hàng ngày. Nhờ đó sẽ đỡ bị đau nhức vùng bị thoát vị và giúp mau khỏi bệnh hơn.

Bệnh thoát vị đĩa đệm nên kiêng gì?

Trong quá trình điều trị bệnh thì việc kiêng khem nhiều thế vô cùng quan trọng nhưng quan trọng hơn lại tập trung chủ yếu vào 2 vấn đề kiêng chính là chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt, làm việc hàng ngày.

Thoát vị đĩa đệm không nên ăn gì?

Những thực phẩm sau đây người bệnh cần phải tránh để cho sự phục hồi ở thoát vị đĩa đệm được nhanh hơn.

Những thực phẩm bệnh nhân cần phải tránh

  • Cần phải tránh những thực phẩm có nhiều chất đạm, các loại thịt đỏ như thịt cừ, thịt bê, thịt lợn, thịt bò... Trong quá trình người bệnh ăn hấp thụ thịt bò vào cơ thể thì cơ thể sẽ sinh ra nhiều chất acid và phải cần cần đến can xi để trung hòa. Cho nên nếu không cung cấp đủ lượng can xi cần thiết thì cơ thể sẽ tự động rút canxi trong hệ xương khớp. Từ đó gia tăng nguy cơ người bệnh bị viêm khớp, loãng xương....
  • Những thưc phẩm chứa các chất purin và fructose như trong các con gia cầm, cá trích, thịt gia súc, dưa muối, cà muối và cả nội tạng động vật.
  • Những món thức ăn nhanh tập trung nhiều dầu mỡ hay có ở xúc xích, thịt nướng, gà rán... Những thực phẩm này thừa chất béo sẽ thúc đẩy phản ứng viêm ở khớp xương. Gây nên tình trạng đau, sưng tấy làm ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình điều trị.
  • Thức uống chứa nhiều cồn hoặc các chất kích thích có trong bia, rượu và cả cà phê. Chúng sẽ khiến cho bệnh tình diễn tiến trầm trọng và nguy hiểm hơn.
Ngoài những thực phẩm không nên ăn từ câu hỏi bệnh thoát vị đĩa đệm nên kiêng gì đã được giải đáp đầy đủ và chi tiết. Nhưng khi kiêng thức ăn thì người bệnh cũng cần phải các thực phẩm khác đầy đủ chất dinh dưỡng hơn.

Chế độ ăn uống hợp lý cho người bệnh

  • Những thực phẩm giàu axit béo Omega-3 hay có trong cá ngừ, cá thu, cá hồi, tôm, cua... Trong đó tinh chất omega-3 có công dụng ngăn cản những phản ứng gây viêm cho khớm và giảm đi triệu chứng đau mỏi.
  • Sử dụng nước hầm xương ống, sụn bò và bê, trong sụn xương có chứa nhiều chất chondroitin, glucosamin, canxi giúp cho xương chắc khỏe và cải thiện được tình trạng bệnh và không lo lắng bệnh thoát vị đĩa đệm nên kiêng gì nữa
  • Bổ sung các loại ra xanh có màu xanh đậm như: cải xanh, bắp cải, cải xoăng, bông cải, rau bina... Những thực phẩm này rất tốt cho sự phục hồi những chấn thương khớp xương. Trong những loại rau màu xanh đậm này chứa nhiều vitamin( A, C, K ) và các khoáng chất ( sắt, canxi) cần thiết tăng cường sức khỏe trong hệ xương khớp và làm giảm đi nguy cơ bị loãng xương.
Trên đây chỉ là những món ăn nên kiêng và không nên ăn. Nhưng bạn có dám chắc là chỉ ăn kiêng thôi là đủ. Không đâu ngoài kiêng ăn ra bạn nên quan tâm tới cả chế độ sinh hoạt hàng ngày của mình nữa. Nhờ đó việc kết hợp này sẽ giúp bệnh được nhanh khỏi hơn và không còn lo lắng nữa nhé.

Bệnh thoát vị đĩa đệm nên kiêng gì trong sinh hoạt

Những lưu ý sau đây rất bổ ích cho người thường xuyên phải làm việc hoặc khi thể dục thể thao. Vậy người bệnh nên kiêng gì đây cùng tìm hiểu nhé.

Không được ngồi quá lâu

  • Thật vậy, tư thế ngồi sẽ gây lên áp lực đĩa đêm gấp 3 lần khi đứng.
  • Vì thời gian ngồi liên tục trong khoảng thời gian dài sẽ làm cho các cơn đau đó trầm trọng hơn.
  • Khi ngồi trước máy tính, xu hướng của nhiều người ngồi khom lưng. Cho nên gây ra các áp lực lên đĩa đệm.

Không được khuân vác đồ vật nặng

  • Khuân vác đồ vật nặng sẽ khiến một áp lực lên cơ thể gây nên đau nhức.
  • Không những thế vác vật năng sai tư thế, quá sức khiến cho cột sống và các chấn thương khó được hồi phục.
  • Để bệnh thoát vị đĩa đệm nên kiêng gì hiệu quả thì hạn chế mang vật nặng có trọng lượng hơn 2kg, kẻ cả khi là việc bế em bé.

Không được chạy nhảy hoặc cử động phần thắt lưng quá mạnh

  • Chạy nhay hay là thực hiện những động tác cúi gập người xuông, xoay vặn thắt lưng sẽ tạo ra áp lực vô cùng đáng kể lên đĩa đệm.

Không được cười, hắt hơi hoặc ho

  • Bệnh thoát vị đĩa đệm vô cùng nhay cảm với những áp lực dù đó là nhỏ nhất.
  • Để tránh các triệu chứng này, người bệnh khi chuẩn bị ho hay hắt hơn. Nên giữ chặt các cơ ở vung bụng và không được để đầu ngửa ra phía sau.
Như vậy người bệnh thoát vị đĩa đệm nên kiêng gì chỉ với các thực phẩm và kiêng những sinh hoạt không cần thiết hàng ngày. Chỉ như vậy thôi là bệnh xương khớp do thoát vị sẽ không còn đau nhức nữa và sẽ nhanh khỏi hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ưu điểm chữa thoát vị đĩa đệm bằng châm cứu hiệu quả như thế nào

Mổ thoát vị đĩa đệm bằng robot - Bước tiến vượt bậc