Mổ thoát vị đĩa đệm bằng robot - Bước tiến vượt bậc

Hiện nay, khoa học kỹ thuật rất tiên tiến và có nhiều bước tiến vượt bậc giúp ích cho con người và cải thiện cuộc sống rất nhiều. Điển hình là mổ thoát vị đĩa đệm bằng robot là một bước tiến khoa học trong ngành y học hiện đại. Phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm này được đưa vào nước ta từ năm 2012. Vậy phương pháp này có những bước tiến ưu điểm gì đáng chú ý và khác chữa thoát vị đĩa đệm bằng châm cứu như nào?

Mổ thoát vị đĩa đệm bằng robot - Bước tiến vượt bậc

Sử dụng Robot trong việc điều trị bệnh lý đem lại rất nhiều sự vượt trội trong nền y học. Nổi bật nhất trong các ứng dụng có robot điều khiển là kỹ thuật sử dụng Robot để điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm. So với việc sử dụng những phương pháp phẫu thuật cổ điển trước đây, áp dụng mổ thoát vị đĩa đệm bằng robot có rất nhiều ưu điểm vượt trội hơn. Ứng dụng này đem lại rất nhiều vượt trội cho nền y học Cơ - Xương khớp của nước ta.
Vậy áp dụng phương pháp này có những ưu điểm gì và có tốt trong việc điều trị mổ thoát vị đĩa đệm. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Những ưu điểm của phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bằng robot

Có độ chính xác cao

Khi áp dụng phương pháp này vào mổ thoát vị đĩa đệm bằng robot thì tỉ lệ thành công của người bệnh rất cao nhờ vào độ chính xác của robot đạt hơn 98,3%. Nếu không có robot hỗ trợ thì tỷ lệ ca phẫu thuật vào khoảng trên 10%). Trong quá trình phẫu thuật, Robot sẽ xác định được vị trí chính xác để khi mổ theo kế hoạch vạch sẵn với độ chính xác cao nhất. Từ đó đảm bảo mức độ an toàn cho người bệnh trong phẫu thuật.

Ít biến chứng

Thông thường việc áp dụng các phương pháp cũ trước đây thường có nguy cơ phải đối mặt với nhiều biến chứng sức khỏe. Đặc biệt là những biến chứng về nhiễm trùng máu, chảy máu trong, nguy cơ bị tát phát lại bệnh. Nặng nhất và nguy hiểm nhất là khả năng liệt hoàn toàn do phẫu thuật cột sống có độ phức tạp cao. Dễ làm ảnh hưởng đến các khu vực mô và các khu vực dây thần kinh cột sống.
Sử dụng robot sẽ giảm thiểu những thương tổn không cần thiết đến những vùng mô và các tế bào xung quanh. Cho nên bệnh nhân sẽ tránh được những rủi ro không đáng có trong phẫu thuật. Đặc biệt việc lên phác thảo kế hoạch hoàn hảo trước khi mổ. Nhờ đó bệnh nhân giảm nguy cơ phải bị mổ lại, ít mất máu hơn, sẹo cũng ít hơn, ít đau hơn, hồi phục nhanh hơn.

RÚT NGẮN THỜI GIAN

Áp dụng phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm bằng Robot sẽ giúp cho thời gian phẫu thuật của người bệnh được rút ngắn đáng kể. Trước đây, khi chưa có thiết bị này thì bác sĩ thường mất từ 5 - 10 giờ. Nhưng khi áp dụng Robot trong mổ thoát vị đĩa đệm thì có thể rút ngắn thời gian phẫu thuật xuống còn 3 giờ.
Sau khi bệnh nhân phẫu thuật được 2 ngày là có thể đi lại được. Trước đây thì thời gian có thể đi lại được phải mất hơn 5 ngày.

Bệnh nhân nói gì về phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm bằng robot

Người đầu tiên được phẫu thuật cột sống bằng robot tại Bệnh viện Việt - Đức vào năm 2012 là bà Thân Thị Thanh tuổi 71, quê ở Hà Tĩnh. Đây là khoảng thời gian bệnh viện bắt đầu mua máy robot này và cũng là triển khai mổ thoát vị đĩa đệm bằng rô bốt.
Trước khi phẫu thuật, thì khoảng thời gian của bà Thanh rất mệt mỏi, cột sống rất đau đớn. Mỗi lần đi đâu bà chỉ đi được 5m là phải đứng lại nghỉ vì bị cơn đau hành hạ. Nhưng từ khi mổ ở bệnh viện Việt Đức, sức khỏe của bà dần cải thiện trở lại. Sau khoảng 1 tuần mổ là bà đã có thể bắt đầu đi lại bình thường được và cũng không còn thấy đau nữa.
Ngoài bà Thanh gì còn có bệnh nhân Lê Hà Phương Anh tuổi 13, quê ở Hà Nội. Cùng là một trong những bệnh nhân được tiến hành mổ thoát vị đĩa đệm bằng robot đầu tiên. Bệnh nhân Lê Hà Phương Anh cho đi mổ sau khi phát hiện tình trạng bị cong vẹo cột sống lưng nặng.
Từ nhỏ Phương Anh phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác. Nhưng đột nhiên tới năm 11 tuổi, cháu được phát hiện cột sống lưng bị vẹo khi ngồi học với tư thế là. Đưa cháu đi khám bác sĩ thì khám ra là cháu bị cong vẹo cột sống. Nhưng sau khi phẫu thuật thì sức khỏe cháu trở về lại bình thường và đặc biệt thân hình phát triển rất cân đối.

Chi phí mổ thoát vị đĩa đệm bằng robot là bao nhiêu?

Đây cũng là câu hỏi của nhiều người khi bản thân mình cũng đang bị thoát vị đĩa đệm. Theo như bác sĩ ở bệnh viện Việt Đức nói: Hiện tại, chi phí cho một ca mổ thoát vị đĩa đệm bằng robot  rơi vào khoảng từ 80 - 100 triệu đồng. Phương pháp này cao hơn so với 1 ca phẫu thuật cột sống thông thường là 30 - 40 triệu.
Tuy PTCS thông thường rẻ hơn 1 nửa nhưng tỉ lệ phẫu thuật không cao dễ gây ra các biến chứng khác, có thể tái phát lại.
Việc ứng dụng công nghệ robot giúp cho việc phẫu thuật mổ thoát vị đĩa đệm bằng robot đạt được chính xác cao không để lại những biến chứng nguy hiểm. Và cũng là PTCS bằng robot đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á mang đến rất nhiều cơ hội cho bệnh nhân mắc thoát vị đĩa đệm cột sống

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ưu điểm chữa thoát vị đĩa đệm bằng châm cứu hiệu quả như thế nào

Bệnh thoát vị đĩa đệm nên kiêng gì để cho bệnh mau khỏe hơn